Văn bản nội bộ
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
(0257) 3861 320
Thư viện ảnh

Góc đời sống
Xem tất cả
Thống kê truy cập
  • Đang online 0 người
  • Tổng số truy cập 102158 người

Tổng kết công tác Chất lượng bệnh viện năm 2018
 

SỞ Y TẾ PHÚ YÊN

TRUNG TÂM Y TẾ SƠN HÒA

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:        /BC-TTYT

Sơn Hòa, ngày    tháng 1 năm 2019

 

BÁO CÁO

Tổng kết công tác Chất lượng bệnh viện năm 2018

------------------

Căn cứ Quyết định 6858/QĐ-BYT ngày 18/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện (Phiên bản 2.0)

Thực hiện Kế hoạch Số 01/KH-TTYT, ngày 01 tháng 01 năm 2018, Kế hoạch Cải tiến chất lượng Bệnh viện năm 2018;

Căn cứ vào Kết quả kiểm tra việc thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng Bệnh viện 6 tháng đầu - năm 2018;

Hội đồng QLCL báo cáo sơ kết thực hiện Kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện 9 tháng năm 2018 như sau:

I. KẾT QUẢ ĐOÀN KIỂM TRA SỞ Y TẾ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN THEO BỘ TIÊU CHÍ NĂM 2018:

- Tổng số tiêu chí được áp dung đánh giá: 82/83 tiêu chí

- Tỷ lệ tiêu chí áp dụng so với 83 tiêu chí: 99 %

- Tổng số điểm của các tiêu chí: 304 điểm

- Điểm trung bình chung của các tiêu chí: 3.43 điểm

Kết quả chia theo từng mức

Mức

Tổng số tiêu chí

1

2

3

4

5

Số lượng tiêu chí đạt

2

8

29

38

5

82

Tỷ lệ các mức đạt được (%)

2.44

9.76

35.37

46.34

6.10

100

Trong đó

Phần

Mức

Điểm trung bình

Tổng số tiêu chí

1

2

3

4

5

A. Hướng đến người bệnh

0

1

3

14

0

3.72

18

B. Phát triển nguồn nhân lực

0

2

3

5

4

3.79

14

C. Hoạt động chuyên môn

2

3

17

12

1

3.20

35

D. Hoạt động cải tiến chất lượng

0

0

4

7

0

3.64

11

E. Đặc thù chuyên kho

0

2

2

0

0

2.50

4

Tông cộng

2

8

29

38

5

3.43

82

* Tiêu chí còn ở mức 1:

1.    Tiêu chí C7.1 Bệnh viện thiết lập hệ thống tổ chức để thực hiện công tác dinh dưỡng và tiết chế trong bệnh viện.

2.    Tiêu chí C7.5 Người bệnh được cung cấp chế độ dinh dưỡng phù hợp với bệnh lý trong thời gian nằm viện.

* Tiêu chí đạt mức 5:

1. Tiêu chí B2.2: Nhân viên y tế được nâng cao kỹ năng ứng xử, giao tiếp, y đức

2. Tiêu chí B3.2: Bảo đảm điều kiện làm việc, vệ sinh lao động và nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên y tế

3. Tiêu chí B4.2: Triển khai văn bản của các cấp quản lý

4. Tiêu chí B4.4: Bồi dưỡng, phát triển đội ngũ lãnh đạo và quản lý kế cận

5. Tiêu chí C2.1: Hồ sơ bệnh án được lập đầy đủ, chính xác, khoa học

               II. TỰ ĐÁNH GIÁ VỀ CÁC ƯU ĐIỂM CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN.

-      Thành lập đầy đủ Hội đồng QLCL Bệnh viện, tổ QLCL bệnh viện, mạng lưới QLCL bệnh viện.

-         Có kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện cho trung tâm.

-      Xác định chỉ số chất lượng bệnh viện ngay từ đầu năm, để có hướng phấn đấu đạt được. Có bảng kiểm đánh giá kế hoạch cải tiến chất lượng năm 2018.

-      Khoa khám bệnh có tivi cho người bệnh xem, góc giáo dục sức khỏe được bố trí ở nơi thuận tiện, dễ nhìn. Có tiến hành khảo sát và mua bổ sung, sửa chữa ghế chờ, đảm bảo mua đủ ghế ngồi chờ, có xe đẩy phục vụ người bệnh; Có trang bị máy lấy số tự động và có quy định ưu tiên cho các đối tượng theo quy định;

-      Lập và triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng bệnh viện xanh- sạch - đẹp ngay từ đầu năm. Cảnh quan bệnh viện được chăm sóc vệ sinh thường xuyên.

-      Lập và triển khai Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh” từ đầu năm 2018. Có cam kết giữa nhân viên y tế với lãnh đạo BV và giữa tập thể BV với các cơ quan quản lý về nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử, giao tiếp, y đức của nhân viên y tế với người bệnh. Có triển khai tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ nhân viên tại đơn vị

-      Duy trì hòm thư góp ý, có thư khen của người nhà người bệnh đánh giá cao về tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử, giao tiếp, y đức của nhân viên y tế.

-      Đường dây nóng được duy trì và thực hiện tốt tại đơn vị, kịp thời giải quyết thõa đáng các khiếu nại, phàn nàn của người bệnh và thân nhân người bệnh.

-      Có đầy đủ các quy định về cấp cứu người bệnh, các trang thiết bị, phương tiện cấp cứu thiết yếu và có nhân viên trực 24/24.

-      Lập và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển nhân lực tổng thể và hằng năm; Đã xây dựng và triển khai thực hiện đề án vị trí việc làm; Có tiến hành khảo sát sự hài lòng của nhân viên y tế về môi trường làm việc và đề xuất cải tiến.

-      Trang thông tin điện tử của bệnh viện cung cấp các thông tin chung về bệnh viện như: thành tích, lãnh đạo, bộ máy nhân sự, biểu trưng, khẩu hiệu, giá dịch vụ y tế, TT GDSK, cải tiến chất lượng bệnh viện hằng năm.

-       Tự tiến hành đánh giá chất lượng bệnh viện và công bố công khai “Báo cáo đánh giá cải tiến chất lượng bệnh viện”

-       Có bố trí cán bộ thực hiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, vấn đề xử lý nước thải được kiểm tra giám sát và thực hiện đúng quy định,

-      Tổ công tác xã hội được thành lập dưới sự kiểm tra giám sát của phòng Điều dưỡng – Kiểm soát nhiễm khuẩn – CTXH.

               III. TỰ ĐÁNH GIÁ VỀ CÁC NHƯỢC ĐIỂM, VẤN ĐỀ TỒN TẠI:

               5.1. Về cơ sở vật chất:

-       Bệnh viện chưa có hệ thống công nghệ thông tin tự động tính toán thời gian trung bình lượt khám bệnh; Chưa có phần mềm máy tính tự động phục vụ cho các cận lâm sàng; chưa có các phân hệ phần mềm: kê đơn điện tử cho người bệnh nội trú, Quản lý xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, Quản lý nhân sự, Quản lý hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị, Quản lý đào tạo, Chỉ đạo tuyến, nghiên cứu khoa học

-       Một số khoa, phòng chưa có sơ đồ vị trí và số phòng.

-       Chưa bố trí được buồng khám sàng lọc, cách ly người bệnh truyền nhiễm.

-       Chưa có hệ thống khử khuẩn /tiệt khuẩn tập trung theo quy định.

5.2. Về nhân sự:

-       Trung tâm được giao 130 giường nhưng thực kê là 165 giường nên đội ngũ nhân lực thường xuyên thiếu và rơi vào tình trạng quá tải công việc.

-       Chưa bố trí khoa dinh dưỡng, chế độ ăn bệnh lý cho người bệnh

- Chưa thành lập khoa kiểm soát nhiễm khuẩn.

5.3/- Về chuyên môn:

-       Chưa hoàn thành và đạt được 90% các mục tiêu trong kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện

-       Chưa thành lập khoa chống nhiễm khuẩn nên công tác nghiên cứu về kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện chưa được triển khai thực hiện.

- Trong năm 2018, Bệnh viện chưa tổ chức tập huấn 5S cho tất cả khoa, phòng trong toàn bệnh viện.

- Số lượng Điều dưỡng được tập huấn kỹ năng truyền thông giáo dục sức chưa đạt đủ chỉ tiêu.

- Chưa áp dụng 1 số đề tài nghiên cứu khoa học vào áp dụng tại các khoa phòng.

- Các khoa,phòng chưa xây dựng được kế hoạch nâng cao chất lượng bệnh viện riêng của từng khoa phòng, chỉ số chất lượng cần nâng cao.

5.4. Tồn tại:

* Khó khăn, thách thức:

1.   Bộ tiêu chí (phiên bản 2.0) có nhiều nội dung mới, có một số tiểu mục bệnh viện không thể nào đạt được trong điều kiện hiện tại. Xác định đạt hay không đạt của một số tiêu chí còn chưa rõ ràng; Chưa định nghĩa thế nào là kế hoạch cải tiến chất lượng, đề án cải tiến chất lượng, Chỉ số chất lượng, sự cố y khoa, hệ thống báo cáo sự cố y khoa...

2.   Hội Đồng QLCL BV hoạt động còn yếu, hiệu quả chưa cao, chưa huy động được sức mạnh của tập thể bệnh viện trong hoạt động cải tiến chất lượng, do nhiều lý do khách quan trong đó có:

-       Chưa xác định quan điểm “Cải tiến chất lượng bệnh viện” là sự sống còn, làm gia tăng thu nhập cho CB CC, VC bệnh viện.

-       Sự quan tâm sâu sát của BGĐ BV về CTCL, các trưởng, phó khoa phòng chưa quyết liệt trong hoạt động cải tiến chất lượng BV.

-       Nhân viên BV, mạng lưới QLCL BV chưa được tập huấn về cải tiến chất lượng bệnh viện.

- Bệnh viện chưa có phần mềm về cải tiến chất lượng bệnh viện.

               IV. PHƯƠNG HƯỚNG TRIỂN KHAI CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG NĂM 2019:

               - Bổ sung thêm các thành viên tham gia Hội đồng QLCL Bệnh viện, tổ QLCL bệnh viện, mạng lưới QLCL bệnh viện.

               - Xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện năm 2019 cho trung tâm. Hướng dẫn các khoa phòng xây dựng đề án cải tiến chất lượng bệnh viện năm 2019.

               - Xác định chỉ số chất lượng bệnh viện ngay từ đầu năm, để có hướng phấn đấu đạt được. Có bảng kiểm đánh giá kế hoạch cải tiến chất lượng năm 2019.

               - Rà soát bổ sung lại các quy trình, quy định, bảng kiểm trong thực hiện các phẫu thuật, thủ thuật, công tác khám chữa bệnh.

               - Các bộ phận có liên quan hỗ trợ tích cực cho các cá nhân phụ trách thực hiện các tiêu chí bệnh viện hoàn thiện được nội dung yêu cầu.

               - Triển khai thực hiện các tiêu chí trong kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch trong tháng 10/2018.

               - Tổ chức tập huấn phương pháp 5S cho nhân viên, tổ chức kiểm tra tay nghề cho đối tượng Điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên.

               - Tổ chức tập huấn kỹ năng tư vấn, truyền thông giáo dục sức khỏe cho điều dưỡng; Phát huy các phương tiện truyền thông giáo dục sức khỏe nâng cao sự hiểu biết cho người bệnh và thân nhân.

               - Rà soát lại những tiêu chí đã đạt được củng cố các tài liệu đầy đủ.

               - Các khoa phòng xây dựng quy trình kỹ thuật mới trình Hội đồng KHKT phê duyệt để triển khai thực hiện sớm.

               -Thực hiện theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện là cơ sở để giúp cho trung tâm ngày càng hoàn thiện hơn về mặt chuyên môn, về quản lý nhân sự và hệ thống hạ tầng, trang thiết bị y tế. Hằng năm, hàng quý trung tâm xác định điểm mạnh, điểm yếu của mình, lựa chọn các vấn đề ưu tiên cần cải tiến để nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, hướng tới mục tiêu cao nhất là làm hài lòng người bệnh. Vì vậy, tiếp tục triển khai thực hiện

               - Kế hoạch cải tiến chất lượng hằng năm là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

               - Trung tâm tiếp tục phấn đấu theo lộ trình để nâng điểm cho các tiêu chí này, hướng đến xóa tiêu chí mức 1, nâng các tiêu chí ở mức 2 lên mức 3, thêm nhiều tiêu chí đạt mức 4, 5 hơn nữa, đồng thời cũng duy trì và phấn đấu nâng điểm cho các tiêu chí từ mức 3 trở lên trong thời gian tới. Phấn đấu đạt điểm trung bình chung các tiêu chí đạt từ 3.45 đến 3.49 điểm trong năm 2019.

Trên đây là báo cáo hoạt động Tổng kết thực hiện Kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ trong năm 2019 của trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa./.

Nơi nhận:                                                 

-       BGĐ;

-       Các TV HĐ QLCL BV;

-       Các khoa/phòng;

-       Lưu, Tổ QLCL BV.

GIÁM ĐỐC